T̀NH YÊU NGƯỜI LÍNH GIỮA MÙA CHINH CHIẾN
TRONG CÁC NHẠC PHẨM TRƯỚC 1975
Trong 20 năm (
26/10/1955-30/4/1975) tồn tại của chế độ
Việt Nam Cộng Hoà tại miền Nam Việt Nam dù
ngắn ngũi nhưng đă để lại một di
sản quư giá nhứt cho đất nước trong
suốt chiều dài lịch sử về mọi mặt: xă
hội, văn hoá, giáo dục, kinh tế, chính trị…
Những giá trị đó bao giờ con dân Việt Nam sẽ
t́m lại được trong hoàn cảnh quê hương
đang oằn oại đươi sự cai trị
của đảng cộng sản?
Thôi th́, chúng ta
đành khơi lại trong kư ức những ǵ êm
đẹp của thời kỳ tuyệt vời đó
để cùng nhau tưởng niệm.
Trong bài này tôi xin
nhắc về những tuyệt phẩm âm nhạc
trước 1975 nói về t́nh yêu của người lính
trong thời chinh chiến.
T́nh yêu của
người lính bao gồm cả t́nh yêu quê hương và
t́nh bạn ngoài t́nh yêu nam nữ. Và những thứ t́nh yêu
ấy bàng bạc trong các nhạc phẩm của miền
Nam trong thời ấy.
T̀NH YÊU QUÊ
HƯƠNG CỦA NGƯỜI LÍNH TRONG ÂM NHẠC MIỀN
NAM
Năm 1957,
nhạc sĩ Lam Phương diễn tả tấm ḷng yêu
quê hương của người lính chiến trong
việc cùng người dân xây dựng miền Nam sau khi
thoát khỏi ách nô lệ ngoại bang qua nhạc phẩm
Nắng đẹp miền Nam :
“Khi người
lính chiến
Đă đấu
tranh hiến ḥa b́nh cho Đồng Tháp, Cà Mau
Ta người nông
thôn
Quên sương gió
góp gian lao lo được mùa mong cầu
Nhờ t́nh quân dân
gây bao niềm thương ấm cúng
Non sông đón b́nh
minh,
Gắng lên với
ngày này ta cùng tưới đồng xanh
Rồi sống no
lành
Đây quê
hương thân yêu miền Nam
Nắng lên huy hoàng
đẹp mùa vui sang “
Nhưng giặc
cộng từ miền Bắc xâm nhập vào miền Nam âm
mưu nhuộm đỏ miền đất tự do, thanh
b́nh này. Và t́nh yêu đất nước, dân tộc khiến
người lính lên đường chiến đấu
bảo vệ quê hương:
“Anh đi chiến
dịch xa vời,
Ḷng súng nhân
đạo cứu người lầm than
Thương dân
nghèo ruộng hoang cỏ cháy.
Thấy nỗi xót
xa của kiếp đoạ đầy anh đi”
(Anh đi chiến
dịch~Phạm Đ́nh Chương-1964)
Trong cuộc
chiến dai dẵng 20 năm, người lính sẵn sàng hy
sinh mạng sống để mong quê hương thanh b́nh,
nhân dân an lạc:
“Rồi đây mai
ngày ai hỏi đến tên tôi
Bạn ơi ! hăy
nói khoác chiến y rồi
Người
thư sinh ấy đă xếp bút nghiên Giă từ
trường yêu với bao nhiêu bạn hiền Có về là
khi nước non vui b́nh yên”
(Biệt kinh
kỳ-Minh Kỳ và Hoài Linh)
T̀NH BẠN CỦA
NGƯỜI LÍNH TRONG ÂM NHẠC MIỀN NAM
Cùng lứa
tuổi đôi mươi, khi vào lính ba người bạn
lại đi ba quân chủng khác nhau:
“Người
lướt mây trời
Vui kiếp
sống không trung
Với một
kẻ đi t́m
Vào sóng nước
mênh mông
C̣n riêng ḿnh tôi vai
ba lô về khu chiến
Nghe
đường dài thêm...”
( Chúng ḿnh ba
đứa-Song Ngọc và Hoài Linh)
Có khi hai
người lính quen nhau khi thụ huấn cùng một quân
trường:
“Tôi, nó sinh ra
nhằm chinh chiến mới quen nhau mà thương mến
Nó quê ngoài kia
từ lâu lắm chưa lần về
Ngày tôi gặp nó
nét đăm chiêu đêm nhập ngũ
Thấy
thương nhau nhiều quá”
Nhưng lúc ra
trường hai người hai ngă, đến khi
được tin nhau là tin buồn:
“Hôm chia tay hai
đứa cùng bùi ngùi
Ngày mai nó, tôi trên
ngưỡng cửa cuộc đời
Dặn nhau
gắng vui
Dù cho vành môi xé khô
mấy cũng mỉm cười
Hai năm sau
mới có thư về
Nh́n con dấu ghi
nơi nắng cháy biên thùy
Người quen
cho biết tin
Bạn tôi thân
mến, đă liệt oanh ngă xuống, khắp đơn
vị tiếc thương"
(Nó và tôi-Song
Ngọc và Vọng Châu)
T̀NH YÊU NAM NỮ
CỦA NGƯỜI LÍNH TRONG ÂM NHẠC MIỀN NAM
Dù t́nh yêu quê
hương là cao cả và t́nh bạn cũng đáng quư
nhưng thứ t́nh mà người lính nào cũng
vương vấn là t́nh yêu nam nữ.
Người lính
chiến khi bắt đầu khoác chiến y thường
trong độ tuổi biết yêu v́ vậy trong các nhạc
phẩm miền Nam không thiếu ǵ cảnh bịn rịn
chia tay đầy nước mắt của hai kẻ yêu
nhau.
Khi chàng c̣n thụ
huấn ở quân trường th́ nàng đến thăm :
“Hôm nay ngày Chúa
Nhật, vườn tao ngộ em đến thăm anh.
Đường
Quang Trung nắng đổ xa xôi
Mà em đâu có
ngại khi t́nh yêu ngun ngút cao lên rồi”
(VườnTao
Ngộ-Khánh Băng)
Đời trai
trong thời buổi loạn ly, nhiệm vụ là lên
đường bảo vệ quê hương rời bỏ
mái trường và người yêu nhưng nỗi nhớ
nhung đeo đuổi chàng trên bước đường
hành quân:
“Từ khi anh thôi
học, từ khi đôi đứa đôi đường
Từ sông ngăn
núi trở ....Tạ từ không nói nên lời
Từ khi gót sông
hồ ngược xuôi,
Ôi những đêm
thật dài hồn nghe thương nhớ ai “
(Tâm sự
người lính trẻ-Trần Thiện Thanh)
Lúc dừng quân
ở một tỉnh nhỏ buồn hiu hắt, nỗi
nhớ thương người yêu trong ḷng người
lính chiến càng quay quắt nhứt là về đêm:
“Ở
phương này vui kiếp sống chinh nhân nhưng không quên
dệt mơ ước
Ước ngày nao
quê hương tàn chinh chiến cho tơ duyên
được thấm màu
Và phương
đó em ơi có ǵ vui xin biên thư về cho anh
Nhớ
thương vơi đầy đêm nay trên đồn
vắng
Thương em anh
thương nhiều lắm
Em ơi biết
cho chăng tỉnh lẻ đêm buồn”
( Đêm buồn
tỉnh lẻ-Tú Nhi)
Một
người ngoài tuyến đầu, một người
ở hậu tuyến nhưng t́nh yêu họ vẫn đong
đầy ngay cả trong giác mơ:
“Em hậu
phương c̣n anh nơi tiền tuyến
Chúng ta cách xa
rồi nhưng t́nh đâu có chia phôi
Ḿnh gọi tên nhau
nhớ nhau trong mộng thôi
Tha thiết yêu nhau
mà vui”
(Anh tiền
tuyến , em hậu phương-Minh Kỳ)
Trong thời chinh
chiến, người lính có rất ít thời gian gặp
lại người yêu. Bởi vậy anh tận dụng
những giờ phép ít ỏi để đến bên
người yêu:
“Bốn giờ
đi, dài thêm bốn giờ về
Thời gian c̣n
lại anh cho em tất cả em ơi
Ta đưa ta
đến vùng tuyệt vời”
(24 giờ phép- Trúc
Phương)
Nhưng gặp
nhau rồi lại xa nhau, người con gái sao cầm
được nước mắt dù người yêu lính
chiến của ḿnh t́m mọi cách an ủi:
“Anh hiểu
rồi đây khuya nay em về trăng gầy soi bóng
Nên em cúi mặt
ngăn gịng nước mắt phút giây tạ từ
Đừng
buồn nghe em, tuy anh biết rằng xa xôi vẫn làm tâm
tư héo ṃn
Nếu em đă
trọn thương anh xa vắng
Xin em chớ
buồn cho nặng ḷng chinh nhân”
(Tạ từ trong
đêm-Trần Thiện Thanh)
Chiến tranh kéo
dài và những trang t́nh sử thời chinh chiến càng
dầy thêm nhưng phần lớn kết thúc trong đau
thương, chia ĺa ngay khi cuộc chiến đang tiếp
diễn hay lúc tàn cơn binh lửa.
Người lính
chiến trở về có khi với thân h́nh không c̣n nguyên
vẹn, có khi trong ḥm gỗ cài hoa:
“Em hỏi anh. Em
hỏi anh bao giờ trở lại
Xin trả lời,
xin trả lời mai mốt anh về
Anh trở lại
với kỷ vật viên đạn đồng đen
Em sang sông anh cho làm
kỷ niệm
Anh trở về
anh trở về trên đôi nạng gỗ
Anh trở về,
anh trở về bại tướng cụt chân“
…
“Anh trở về
anh trở về hàng cây nghiêng ngả
Anh trở về,
có khi là ḥm gỗ cài hoa,
Anh trở về
trên chiếc băng ca
Trên trực
thăng sơn màu tang trắng”
(Kỷ vật cho
em-Phạm Duy)
C̣ cảnh nào bi
thảm hơn cảnh một goá phụ ngây thơ tuỏi
mười tám, đôi mươi, chít vầng khăn tang
đi nhận xác chồng:
“Bây giờ anh
phủ màu cờ
Em không nh́n
được xác chàng
Anh lên lon giữa
hai hàng nến trong
Mùi hương
cứ tưởng hơi chàng
Ôm mồ cứ
tưởng ôm ṿng người yêu
(Tưởng
như c̣n người yêu- thơ Lê Thị Ư, nhạc
Phạm Duy)
Tàn chinh chiến,
người lính thuộc “bên thua cuộc” phải vào tù
cải tạo nhưng người yêu, người vợ
vẫn thuỷ chung làm cái c̣ buôn tần, bán tảo cả bán
máu để nuôi con và lặn lội đi thăm
người yêu, người chồng:
“Cái c̣ ngày nay mơ
t́m chén gạo
Giọt máu đào
dành để bán nuôi con
Cái c̣ ngày nay
gối mỏi chân ṃn
Vai gánh vai gồng
đi thăm chồng cách núi ngăn non”
(Cái c̣-Nguyệt
Ánh)
Ôi t́nh yêu
người lính chiến miền Nam sao thơ mộng, lăng
mạn nhưng cũng đầy đau thương, bi
hận được minh hoạ qua những nhạc
phẩm miền Nam mà trên đây chúng ta chỉ đưa ra
một số nhạc phẩm tiẻu biểu.
Âm nhạc đích
thực phát xuất từ sự rung động của
trái tim chứ không từ mục đích tuyên truyền, khích
động, đó là điểm khác nhau giữa nhạc
vàng và nhạc đỏ.
Viết nhân kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH
19-6-2022
Huỳnh Công Ân